Uploaded with ImageShack.us

วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 28, 2553


ข้อคำถาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6

120 ความคิดเห็น:

  1. สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึง ศึกษาเกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ และโครงสร้างภายนอกของพืช เช่น
    เราศึกษาต้นมะม่วง ต้นมะม่วงต้นนี้ มี ลำต้นไหม มีใบไหม มีดอก ไหม มีผลไหม มีรากไหม มีก้านมีกิ่งไหม

    ส่วนกายวิภาคศาสตร์ของพืช หมายถึง ศึกษาเกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ และโครงสร้างภายในของพืช เช่น พืชต้นนี้มีพวกdermal tissue,Ground tissue,vascular tissue,xylem,
    phloem,Parenchyma,collenchyma,sclerenchyma cells,
    vessel element,pits,sieve plate,Nucleus,cytoplasmรึปล่าว

    ธัชชัย ศิริวัฒนโยธิน ม.5/6 เลขที่ 8

    ตอบลบ
  2. คงไม่ได้หมายความว่ามีใบนะแต่เป็นการจำแนกให้เป็นหมวดหมู่โดยดูจากการสังเกตแบบผิวเผนด้วยสายตามากกว่านะครับผม

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. แก้หน่อยๆ พิมพ์ผิด

    สัณฐานวิทยาของพืช [Plant Morphology] หมายถึงการศึกษาลักษณะ, โครงสร้างภายนอกของพืช เช่น ลักษณะของราก ลำต้น ใบ ฯลฯ

    กายวิภาควิทยาของพืช(กายวิภาคศาสตร์)
    [Plant Anatomy/Phytotomy] หมายถึงการศึกษาลักษณะ, โครงสร้างภายในของพืช เช่น
    Flower Anatomy โครงสร้างภายในของดอก
    Leaf anatomy โครงสร้างภายในของใบ
    Stem anatomy โครงสร้างภายในของลำต้น
    Fruit/Seed anatomy โครงสร้างภายในของผล/เมล็ด
    Wood anatomy โครงสร้างภายในของเนื้อไม้
    Root anatomy โครงสร้างภายในของราก
    --------------------------------------------------------
    ธนดล ทรงสุทธิพงศ์ ม.5/6 เลขที่ 16

    ตอบลบ
  5. สัณฐานวิทยาของพืช คือ สิ่งที่อยู่ภายนอกของพืช คือสิ่งที่สามารถสังเกตุเห็นได้จากพืชดอกด้วยตาเปล่า กล่าวคือ ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะภายนอกที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าของพืชดอก เช่น การทำ Lab 1 2 3 ที่ได้ทำไปในวิชาชีววิทยา
    ที่ได้นำ specimen ของใบ ดอก ลำต้น มาสังเกตุ ซึ่งก็คือการศึกษาลักษณะภายนอก หรือ สัณฐานวิทยานี่เอง

    กายวิภาควิทยาของพืชดอก คือ วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นของพืชดอกได้ ซึ่งรวมถึงอวัยวะ รูปร่าง ตำแหน่ง และความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างภายใน อาทิเช่น การทำ Lab ว่านกาบหอย ที่ได้ทำมาแล้วในชั้น ม4 เพราะ ไม่ได้เป็นเพียงการดูใบแต่ภายนอกเหมือนกับการศึกษาสัณฐานวิทยา แต่ยังใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องเพื่อลงลึกรายระเอียดถึงข้างใน ใบว่านกาบหอย ว่ามีเซลล์ใดบ้าง เซลล์คุมหน้าตาเป็นอย่างไร เป็นต้น

    นายกิตติธัช ศรีโสภาคย์ ม5/6 เลขที่ 13

    ตอบลบ
  6. สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึง การศึกษาโครงสร้าง-ลักษณะภายนอกของพืช โดนใช้การสังเกตุ และ จัดจำแนกให้เป็นหมวดหมู่ เช่น รากมีทั้งรากสะสมอาหาร,ค้ำจุน,พิเศษ,สังเคราะห์แสง ฯลฯ

    การวิภาควิทยาของพืชดอก หมายถึง การศึกษาโครงสร้าง-ลักษณะภายในของพืช เช่น การส่องกล้องจุลทรรศน์เพื่อดู เนื่อเยื้อลำเลียงของพืชใบเลี้ยงเดี่ยว
    ---------------------------------------

    นายปรินทร์ อนุสรณ์พงศ์ ม.5/6 เลขที่ 19

    ตอบลบ
  7. สัณฐานวิทยาของพืชดอก คือ การศึกษาลักษณะและโครงสร้างภายนอกที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าของพืชดอก เช่น การศึกษาลักษณะและโครงสร้างของราก,ลำต้น,ใบ ที่แผ่นมาของเรา ใน Lap ที่ 1,2,3 เป็นต้น

    กายวิภาควิยาของพืชดอก คือ การศึกษาลักษณะและโครงสร้างรวมไปถึงส่วนประกอบต่างๆและหน้าที่ของส่วนประกอบนั้นๆ เช่น การศึกษาการเกิดของดอก การติดผล การสังเคราะห์ด้วยแสง การงอกของเมล็ด เป็นต้น

    นายสุดฤทธิ์ คำยา ม.5/6 เลขที่ 38

    ตอบลบ
  8. สัณฐานวิทยาของพืช คือ โครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายนอกของพืช ที่คนเราสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า
    ส่วนกายวิภาควิทยาของพืชคือ โครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายในของพืช ทั้งที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและ มองผ่านกล้องจุลทรรศน์

    นายนันทวัฒน์ วิจิตรวงศ์กร ม.5/6 เลขที่ 47

    ตอบลบ
  9. สัณฐานวิทยาของพืชดอก คือ ลักษณะภายนอกหรือโครงสร้างของดอกดอกนั้น เราสามารถรู้ได้จากการสังเกต เช่น สังเกตว่าดอกนี้มีลักษณะอย่างไร เป็นกลีบเลี้ยงหรือเป็นกลีบดอก หรือดูว่าเป็นดอกสมบูรณ์เพศหรือไม่สมบูรณ์เพศ ทั้งหมดนี้ล้วนมาจากการสังเกตลักษณะภายนอกทั้งหมด

    กายวิภาควิทยาของพืชดอก คือ โครงสร้างภายในของดอก เช่นการศึกษาการปฏิสนธิจนเกิดผลออกมา หรือว่าดูวิธีการปฏิสนธิของดอกสมบูรณ์เพศกับดอกไม่สมบูรณ์เพศ เป็นต้น

    นายพนธกร ศิริปริญญานันท์ ม.5/6 เลขที่ 20

    ตอบลบ
  10. สันฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะ และโครงสร้างภายนอกของพืชที่เราสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เช่น ลักษณะ ของ ราก ลำต้น ใบ เป็นต้น

    กายวิภาควิยาของพืชดอก คือ การศึกษาลักษณะ โครงสร้าง ส่วนประกอบ รวมถึงหน้าที่ ทั้งภายในและภายนอกของพืชดอก เช่น ศึกษา สักษณะของดอก ชนิดของดอก ลักษณะของเกษร การออกดอก เป็นต้น

    นายสุประวีณ์ สุวินิจจินดา ม.5/6 เลขที่ 15

    ตอบลบ
  11. สัณฐานวิทยาของพืช [Plant Morphology] หมายถึงการศึกษาลักษณะ โครงสร้างภายนอกของพืชโดยการศึกษาแบบนี้สามารถมองได้ด้วยตาเปล่า เช่น ลักษณะของราก ว่ารากนั้นเป็นประเภทใด ลำต้นเป็นประเภทใด และ ใบเป็นประเภทใดเป็นต้น

    กายวิภาควิทยาของพืช(กายวิภาคศาสตร์)
    [Plant Anatomy] หมายถึง การศึกษาลักษณะและโครงสร้างรวมไปถึงส่วนประกอบต่างๆและหน้าที่ของส่วนประกอบนั้นๆ เช่น ใบทำหน้าที่สังเคราะห์แสง ลำต้นทำหน้าที่ลำเลียงอาหาร รากทำหน้าที่ดูดซับ แร่ธาตุที่ละลายน้ำแล้ว และ น้ำ หรือแม้กระทั่งการใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูองค์ประกอบภายในใบก็นับว่าเป็นสันฐานวิทยาเช่นกัน


    นาย พีรณัฐ ศรีกุลธนากิจ ม.5/6 เลขที่ 11

    ตอบลบ
  12. สัณฐานวิทยาของพืชคือ ส่วนหรืออวัยวะภายนอกต่างๆของพืช ที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ใบ ลำต้น ราก ดอก ผล
    ส่วนกายวิภาควิทยาของพืชคือ โครงสร้างของอวัยวะต่างๆภายในของพืช ที่ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ในการดู และรวมทั้งการศึกษาหน้าที่ต่าง ๆ ภายในนั้น เช่น กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง การเจริญเติบโต การสืบพันธุ์

    ปรเมษฐ์ จตุพรจรัสกุล ม.5/6 เลขที่ 18

    ตอบลบ
  13. สัณฐานวิทยาของพืช (Morphology of Plants)
    คือ การศึกษาเกี่ยวกับรูปพรรณสัณฐานของพืชที่อยู่ภายนอก ซึ่งเราสามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ลักษณะรูปร่างของราก , ลักษณะทั่วไปของลำต้น , ลักษณะและการจัดเรียงตัวของใบ , ลักษณะรูปร่างของดอกไม้ เป็นต้น
    ส่วนกายวิภาคของพืชดอก คือ การศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้าง , หน้าที่ภายในของพืชดอก ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ลักษณะ , รูปร่าง , หน้าที่ของเซลล์ รวมไปถึงความสัมพันธ์กันของเซลล์ต่างๆในพืชดอก เป็นต้น

    นายวุฒิชัย จุลคณานุศาสตร์ ม.5/6 เลขที่ 25

    ตอบลบ
  14. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายนอกของพืช ที่คนเราสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าเช่น การทำLapที่เราทำกันที่โรงเรียน
    ส่วน กายวิภาควิทยาของพืชคือ การศึกษาโครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายในของพืชและหน้าที่ของส่วนประกอบนั้นๆ ทั้งที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและ มองผ่านกล้องจุลทรรศน์ เช่น การศึกษาการเกิดผล ลักษณะของพืช เป็นต้น

    ตอบลบ
  15. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายนอกของพืช ที่คนเราสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าเช่น การทำLapที่เราทำกันที่โรงเรียน
    ส่วน กายวิภาควิทยาของพืชคือ การศึกษาโครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายในของพืชและหน้าที่ของส่วนประกอบนั้นๆ ทั้งที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและ มองผ่านกล้องจุลทรรศน์ เช่น การศึกษาการเกิดผล ลักษณะของพืช เป็นต้น

    กฤติพงศ์ องค์มีเกียรติ ม.5/6 เลขที่ 41 (ตะกี้ลืมใส่ชื่อ)

    ตอบลบ
  16. สัณฐานวิทยา คือการศึกษาเกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะที่อยู่ภายนอกของพืชที่เรามองเห็นได้ เช่นการศึกษาลักษณะราก ลำต้น ใบ ต่างๆว่ามีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร

    กายวิภาควิทยา คือการศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างและอวัยวะต่างๆภายในของพืช เช่นการใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูเซลล์ของพืชว่ามีลักษณะอย่างไร มีหน้าที่อย่างไรบ้าง และทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร

    ปฏิพล สิทธิยานนท์ ม.5/6 เลขที่ 17

    ตอบลบ
  17. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้าง รูปร่าง ส่วนประกอบ ภายนอกของพืชคือ ใบ ราก และ ลำต้น ว่ามีหน้าที่หรือลักษณะที่แตกต่างกันอย่างไร
    ส่วน กายวิภาควิทยาของพืชคือ การศึกษาโครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายในของพืช เข่น การศึกษาหน้าที่ของเซลล์ภายในพืช ว่ามีหน้าที่ช่วยพืชในด้านใดบ้าง และ ระบบต่างๆมีหน้าที่และลักษณะแตกต่างกันอย่างไร

    นาย ณํฐภัทร เครือเหลา ม.5/6 เลขที่ 30

    ตอบลบ
  18. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาเกี่ยวกับกับรูปพรรณสัณฐานของพืชที่อยู่ภายนอก ซึ่งสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ลักษณะของดอก รูปร่างของดอก ลักษณะของลำต้น เป็นต้น

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ การศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างและอวัยวะต่างๆภายในของพืช ซึ่งมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแต่อาจใช้เครื่องมือช่วยอย่างกล้องจุลทรรศน์ เช่น การสังเคราะห์แสง หน้าที่ของเซลล์ เป็นต้น

    ตอบลบ
  19. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  20. แก้ไข

    สัณฐานวิทยาของพืช
    หมายถึงการศึกษาโครงสร้างลักษณะของพืชที่อยู่ภายนอกและมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยใช้การสังเกตุในการแบ่งเเละจำเเนก เช่นใบ มีใบเลี้ยงเดี่ยว ใบเลี้ยงคู่ ใบเดี่ยว หรือใบประกอบเป็นต้น

    กายวิภาควิทยาของพืชดอก
    หมายถึงการศึกษาโครงสร้างและลักษณะของพืชที่อยู่ภายใน
    ของพืชดอก เช่น การใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูลักษณะเนื้อเยื่อต่างๆของพืชใบเลี้ยงเดี่ยว และ ใบเลี้ยงคู่ เป็นต้น

    -----------------------------------
    วรภัทร์ ธรรมเกรียงไกร ม.5/6 เลขที่ 23

    ตอบลบ
  21. สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึง การศึกษาของการพัฒนารูปแบบและโครงสร้างภายนอกของพืชที่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ราก ลำต้น ใบ เป็นต้น

    กายวิภาควิทยาของพืชดอก หมายถึง การศึกษาของการพัฒนารูปแบบและโครงสร้างภายในของพืชที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ในการศึกษาหน้าที่ต่างๆภายในนั้น เช่น กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง เป็นต้น

    พีรสรณ์ ศรีสุวัจรีย์ ม.5/6 เลขที่ 12

    ตอบลบ
  22. สันฐานวิทยา หมายถึง ลักาณะหรือโครงสร้างของพืชที่สามารถมองเห็นได้เเละจับต้องได้เช่น ใบ ต้น ดอก ราก
    กายวิภาควิทยาหมายถึง การสึกษาโครงสร้างของพืชที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าวต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ช่วยในการดู เนื้อเยื้อ เซลล์ เป็นต้น


    อวิรุทธิ์ พุ่มนาค ม.5/6 เลขที่ 52

    ตอบลบ
  23. สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึง การศึกษาลักษณะของพืชและโครงสร้างภายนอกที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ในการทำLapราก ลำต้น ใบ ที่ผ่านมา เป็นต้น

    กายวิภาควิทยาของพืชดอก หมายถึง การศึกษาโครงสร้างภายในของพืชที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วย ตาเปล่าต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ในการศึกษาหน้าที่ต่างๆภายในของพืข เช่น กระบวนลำเลียงน้ำและอาหาร เป็นต้น

    กฤษดา วรรณศิริกุล ม.5/6 เลขที่ 2

    ตอบลบ
  24. สัณฐานวิทยาของพืชดอก คือ ศึกษาภายนอกของพืชดอก อาจด้วยตาเปล่าหรือมือ ยกตัวอย่าง ต้นกุหลาบ มีลำต้นเป็นหนาม ใบเป็นหนาม รู้ได้จากการมองดู กายวิภาคของพืชดอก คือ ศึกษาโครงสร้างภายในพืชดอก อย่างกุหลาบ เราจะศึกษาเกสรตัวผู้กับรังไข่ เราไม่อาจใช้ตาเปล่าในการศึกษาได้ ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยในการศึกษา

    อภิวัฒน์ กลมเกลียว ชั้น ม.5/6 เลขที่ 28

    ตอบลบ
  25. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาส่วนประกอบภายนอกของพืช ดังนั้นจึงสามารถเห็นได้ด้วยการสังเกตุจากตาเปล่า เช่น ใบ ดอก ลำต้น กิ่ง เป็นต้น

    กายวิภาควิทยาของพืชดอก คือ การศึกษาโครงสร้างภายในของพืช ดังนั้นจำงจำเป็นต้องมีการผ่า เพื่อจะได้ดูลักษณะภายในได้ชัดเจน

    นาย ชลดรงค์ เจริญไวยเจตน์ ม.5/6 เลขที่ 43

    ตอบลบ
  26. สัณฐานวิทยา คือ การศึกษาลักษณะภายนอกของสิ่งที่จะศึกษาว่ารูปร่างลักษณะอย่างไร เช่น พืช มี ใบ ลำต้น ดอกและผล เป็นส่วนประกอบ

    กายวิภาค คือ การศึกษาโครงสร้างต่างๆของสิ่งมีชีวิตว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง อาจมีการใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆในการช่วยในการศึกษา เช่นการศึกษาเนื้อเยื่อของลำต้นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว

    ตอบลบ
  27. ลืมครับ
    ข้างบน ชื่อ นายสิทธิพร เจริญคุ้มวงศ์ ม.5/2 เลขที่ 39

    ตอบลบ
  28. แตกต่างกันตรงที่บริเวณที่ใช้ในการศึกษา เพราะสันฐานวิทยาจะศึกษาบริเวณภายนอกของพืช เช่น ราก ลำต้น ใบ เป้นต้น
    แต่กายวิภาควิทยาจะศึกษาบริเวณภายในของพืชโดยการผ่าเข้าไป เช่น การศึกษาเนื้อเยื่อภายในลำต้น

    จาก "นายชิษณุพงศ์ นิลคง ม.5/6 เลขที่ 5"

    ตอบลบ
  29. สัณฐานวิทยาของพืชดอก คือ การศึกษาโครงสร้างภายนอกที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าโดยที่เราจะไม่สนใจส่วนประกอบภายใน ดังเช่น Lap ที่ทําไปนั้นเป็นการศึกษา Morphology เพราะ เราดูแค่ความแตกต่างภายนอกเท่านั้น แยกว่าเป็นรากอะไร ใบเลี้ยงเดี่ยว หรือ คู่ ลําต้นเป็นอย่างไร

    กายวิภาควิทยาของพืชดอก คือ การศึกษาโครงสร้างภายในซึ่งอาจมีทั้งส่วนที่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น xylem phloem และ ส่วนที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น cell ต่างๆ

    นาย วรวุฒิ เกียรติปรุงเวช ม.5/6 เลขที่53

    ตอบลบ
  30. สัณฐานวิทยาของพืช คือ เป็นการศึกษาโครงสร้าง ลักษณะภายนอกของพืชที่สามารถมองเห็นได้ เช่น
    ลักษณะของเส้นใบ ลักษณะลำต้น

    กายวิภาควิทยาของพืชดอก คือ การศึกษาโครงสร้างภายในของพืชที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าต้องใช้อุปกรณ์ในการสังเกตุ เช่น การศึกษาโครงสร้างหน้าที่ภายในของใบ

    สรวิศ เลิศลาภวศิน ม.5/6 เลขที่26

    ตอบลบ
  31. สัณฐานวิทยาของพืชคือการศึกษาโครงสร้างและลักษณะภายนอกของพืชด้วยการสังเกตุในสิ่งที่มองเห็นได้เท่านั้น เช่น การเจริญเติบโต ลักษณะของราก ใบ ลำต้น ฯลฯ
    กายวิภาควิทยาของพืชคือการศึกษาโครงสร้างและลักษณะภายในของพืช ซึ่งอาจต้องใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยเช่น การศึกษาเซลล์พืช ฯลฯ

    สุปัน เทพรักษ์ ม.5/6 เลขที่ 27

    ตอบลบ
  32. สัญฐานวิทยา ของพืช คือการศึกษาลักษณะภายนอกของพืช คือ ใบ ลำต้น และ ราก ว่ามีหน้าที่และมีลักษณต่างกันอย่างไร และมีการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
    ส่วน กายวิภาค ของพืช คือการศึกษาระบบภายในของพืช ว่าแต่ละส่วนมีหน้าที่อย่างไร และแต่ละส่วนมีส่วนช่วยให้พืชมีการเปลี่ยนแปลง หรือ เติบโตอย่างไรและมีผลอย่างไรกับพืชบ้าง

    นาย สิรวิชญ์ ฉันทศักดิ์เสถียร ม.5/6 เลขที่ 51

    ตอบลบ
  33. สัณฐานวิทยาของพืชดอก คือ การศึกษาส่วนต่างๆของพืชจากภายนอกด้วยตาเปล่าและวิเคราห์ข้อมูลจากการสังเกตุและบันทึก

    กายวิภาควิยาของพืชดอก คือการศึกษาลักษณะ-โครงสร้างภายในตามส่วนต่างๆของพืช

    นันทน์ เตชะมหานนท์ ม.5/6 เลขที่9

    ตอบลบ
  34. ใครโพส แล้วไม่ลงชื่อ ถือว่าผิด
    ชื่อ........นามสกุล....ชั้น...เลขที่......

    ตอบลบ
  35. สัณฐานวิทยาของพืช จะเป็นการศึกษาโดยการจำแนกส่วนประกอบโครงสร้างภายนอกของพืชรวมไปถึงลักษณะระยะในการเจริญเติบโตต่างๆ ลักษณะพิเศษหน้าที่ต่างๆ

    กายวิภาคิทยาของพืชดอก คือการศึกษาโครงสร้างภายในพืชดอกเป็นหลัก ศึกษาความสัมพัณธ์กันของโครงสร้างและหน้าที่ของแต่ละส่วนประกอบ

    ภูริช ทองอ่อน ม.5/6 เลขที่ 35

    ตอบลบ
  36. สัณฐานวิทยาของพืช คือ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับส่วนต่างๆของพืชที่อยู่จากภายนอก เช่น ใบ ลำต้น และราก และลักษณะการเจริญเติบโตต่าง ๆ อีกด้วย

    กายวิภาควิยาของพืชดอก คือ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างและลักษณะส่วนต่างที่อยู่ข้างในของพืชและเซลล์ต่าง ๆ ของพืช

    สิทธิพงษ์ ไทยวงษ์ ม.5/6 เลขที่ 37

    ตอบลบ
  37. สันฐานวิทยา หมายถึง ลักาณะหรือโครงสร้างของพืชที่สามารถมองเห็นได้เเละจับต้องได้เช่น ใบ ต้น ดอก ราก
    กายวิภาควิทยาหมายถึง การสึกษาโครงสร้างของพืชที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าวต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ช่วยในการดู เนื้อเยื้อ เซลล์ เป็นต้น

    พิทยาธร ตั้งธรรมจิต ม.5/6 เลขที่ 21

    ตอบลบ
  38. สันฐานวิทยา หมายถึง ลักษณะหรือโครงสร้างของพืชที่แสดงให้เห็นภายนอกสามารถจับต้องได้เช่นใบ ราก ดอก ราก เป็นต้น. กายวิภาควิทยา หมายถึง การศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างและลักษณะของพืชที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าตามส่วนต่างๆของพืช. ชวพล สมบูรณ์ศิริ 5/6 เลขที่ 29

    ตอบลบ
  39. สัญฐานวิทยาของพืช เหมือนกับการศึกษาภายนอกของพืช
    โครงสร้างด้านนอกของพืช การวิวัฒนาการและระยะการเปลี่ยนแปลงด้านนอกของพืช
    เช่น สังเกตุว่าใบชนิดต่างๆทําหน้าที่อะไรบ้าง

    ส่วนประเภทของเนื้อเยื่อแบ่งเป็น2ประเภท
    1.เนื้อเยื่อเจริญ
    2.เนื้อเยื่อถาวร

    กายวิภาคของพืชดอก
    คือการศึกษาภายในตัวพืช เช่นศึกษาเนื้อเยื่อ และความเกี่ยวโยงกันของกันของหน้าที่ของอวัยวะนั้นๆ

    นภัส ปิยพงศ์ไพศาล ม.5/6 เลยที่33

    ตอบลบ
  40. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  41. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างภายนอกของพืช โดยจะศึกษาหนักในเรื่องของการเปรียบเทียบความแตกต่างและความคล้ายคลึงกันของอวัยวะของพืช
    เช่น พืช2ชนิดคือ กระบองเพชรกับมะลิ ใบของกระบองเพชรมีการเปลี่ยนรูปร่างเป็นหนามใช้ในการป้องกันตัวเองส่วนมะลิมีใบใช้ในการสังเคราะห์แสง


    กายวิภาคของพืชดอก คือ การศึกษาโครงสร้างภายในและส่วนต่างๆของพืชดอกเป็นและศึกษาความสัมพันธ์กันของโครงสร้างและหน้าที่ของแต่ละส่วนประกอบของพืช

    ตะวัน วณิชหัตถกิจ ม.5/6 เลขที่ 31

    ตอบลบ
  42. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างภายนอกของพืช โดยการสังเกตและบันทึกผล

    กายวิภาคของพืชดอก คือ การศึกษาโครงสร้างภายในและส่วนต่างๆของพืชดอกและศึกษาความสัมพันธ์กันของโครงสร้างและหน้าที่ของแต่ละส่วนประกอบของพืช

    ธนทัต รุ่งขจรวงศ์ ม.5/2 เลขที่27

    ตอบลบ
  43. สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึง ประมาณว่าแบบ ศึกษาจากการมองรวม ๆ จากภายนอก โดยพอที่จะแยกแยะได้ว่า อะไรคืออะไร โดยที่ใช้ตามองแล้วเห็น

    ส่วนกายวิภาควิทยา จะประมาณว่าเราศึกษาสิ่งที่เราต้องการจะทราบแบบละเอียด โดยเข้าไปถึงส่วนที่ใช้ตาเปล่ามองไม่เห็น เช่นพวกเซลล์ทั้งหลาย

    สรุปง่าย ๆ ว่า กายวิภาควิทยาจะละเอียดกว่าสัณฐานวิทยา

    กิตติพันธ์ พิริยาโฆสิต ม.5/2 เลขที่ 7

    ตอบลบ
  44. สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึง การศึกษาโครงสร้าง-ลักษณะภายนอกของพืช โดนใช้การสังเกตุ และ จัดจำแนกให้เป็นหมวดหมู่ เช่น รากมีทั้งรากสะสมอาหาร

    ส่วนกายภาควิทยาหมายถึงการศึกษาโครงสร้างภายในและส่วนต่างๆของพืชดอกที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วย ตาเปล่าต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ในการศึกษาหน้าที่ต่างๆภายในของพืช

    ศิลป์ ผดุง ม.5/5 เลขที่ 32

    ตอบลบ
  45. สัณฐานวิทยา ว่าด้วยรูปร่าง รูปพรรณและโครงสร้างภายนอกของพืช

    แต่กายวิภาค เป็นการศึกษาโครงสร้างภายในของพืช และความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างภายใน

    นายธนภัทร สิทธิสงวนไทย ม.5/2 เลขที่ 2

    ตอบลบ
  46. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะโครงสร้างภายนอกของพืชดอก ศึกษาในส่วนที่มองเห็นและจำต้องได้ เช่น ราก ใบ ดอก เป็นต้น

    กายวิภาควิทยา คือ การศึกษาลักษณะโครงสร้างภายในของพืชดอก ศึกษาเกี่ยวกับส่วนประกอบภายในและหน้าที่ของส่วนต่างๆของพืชดอก เช่น เนื้อเยื่อ เป็นต้น

    ภาณุเดช โกกิละนันท์ ม.5/2 เลขที่ 26

    ตอบลบ
  47. สัณฐานวิทยาของพืช(Plant Morphology) คือ สิ่งที่อยู่ภายนอกของพืช คือสิ่งที่สามารถสังเกตุเห็นได้จากพืชดอกด้วยตาเปล่า กล่าวคือ ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะภายนอกที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าของพืชดอก
    ส่วนกายวิภาคศาสตร์ของพืช(Plant Anatomy/Phytotomy) หมายถึง ศึกษาเกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ และโครงสร้างภายในของพืช

    นาย สุพัฒน์ อู่อรุณ ม.5/5 เลขที่ 12

    ตอบลบ
  48. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้าง-ลักษณะภายนอกของพืช โดนใช้การสังเกตุ และ จัดจำแนกให้เป็นหมวดหมู่ เช่น รากมีทั้งรากสะสมอาหาร/ค้ำจุน/พิเศษ/สังเคราะห์แสง

    ส่วน ..

    การวิภาควิทยา หมายถึง การศึกษาโครงสร้าง-ลักษณะภายในของพืชและก็หน้าที่ของส่วนต่างๆของพืช เช่น เนื่อเยื้อลำเลียงของพืชใบเลี้ยงเดี่ยว

    จิระพันธ์ กาทิพย์ ม.5/2 เลขที่ 20

    ตอบลบ
  49. สัณฐานวิทยาของพืชดอก คือ การศึกษาลักษณะและโครงสร้างภายนอกที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าของพืชดอก เช่น การศึกษาลักษณะและโครงสร้างของราก,ลำต้น,ใบ ที่แผ่นมาของเรา ใน Lap ที่ 1,2,3 เป็นต้น

    กายวิภาควิยาของพืชดอก คือ การศึกษาลักษณะและโครงสร้างรวมไปถึงส่วนประกอบต่างๆและหน้าที่ของส่วนประกอบนั้นๆ เช่น การศึกษาการเกิดของดอก การติดผล การสังเคราะห์ด้วยแสง การงอกของเมล็ด เป็นต้น

    ศิวเสกข์ ธรรมภัสสร ม.5/5 เลขที่ 17

    ตอบลบ
  50. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างภายนอกของพืิช คือ ราก ลำต้น และ ใบ เช่น ต้นตะบองเพชร มีใบพิเศษ เป็นต้น
    ส่วน ...
    กายวิภาควิทยา คือ การศึกษาโครงสร้างภายในของพืช เช่น
    การตัดลำต้นของพืชชนิดหนึ่งเป็นชิ้นเล็กๆ ไปศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับรูปร่าง หรือ โครงสร้างภายในของพืชชนิดนั้นๆ

    ---------------------------------------------------------------
    ธนกร วีรวิทย์พร ม.5/2 เลขที่ 49

    bio502.blogspot.com

    ช่วยกันเข้าไปเพิ่ม view ด้วยนะครับ !!

    ตอบลบ
  51. สัณฐานวิทยาของพืชคือ สิ่งที่อยู่ภายนอกของพืช เป็นที่สามารถสังเกตุเห็นได้จากพืชดอกด้วยตาเปล่า

    กายวิภาควิทยาของพืชคือ การศึกษาโครงสร้างของพืชที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ช่วยในการดู เช่นเนื้อเยื้อ เป็นต้น


    ธนวัต จิวานันต์ ม.5/2 เลขที่ 51

    ตอบลบ
  52. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาส่วนต่างๆภายนอกของพืช เช่น ราก ลำ ต้น ใบ เป็นต้น ว่ามีลักษณะเช่นไร

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ การศึกษา องค์ประกอบของพืช โดยจะศึกษาอย่างละเอียดลึกลงไปโดยใช้ กล้องจุลทรรศน์ เช่น การตัดใบ เพื่อมาศึกษา cellเป็นต้น

    ชัยวัฒน์ ตันติพิทักษ์กุล ม.5/2 เลขที่ 14

    ตอบลบ
  53. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะภายนอกของพืช ว่ามีลักษณะอย่างไร โดนศึกษาจากการสังเกต เช่น ใบ ลำต้นหรือ ราก ว่ามีลักษณะอย่างไร

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะภายในของพืชว่ามีลักษณะภายในเป็นอย่างไร โดนศึกษาจากกล้องจุลทรรศน์ เช่น ดูเนื้อเยื่อพืช

    พงศกร โพธิวราพรรณ ม.5/2 เลขที่ 17

    ตอบลบ
  54. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2553 เวลา 01:21

    สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึง การศึกษาลักษณะ หรือโครงสร้างส่วนต่างๆภายนอกของพืช

    แต่ กายวิภาควิทยาของพืช หมายถึง การศึกษาลักษณะ หรือโครงสร้างส่วนต่างๆภายในของพืช

    นาย ธราธิป ฉวีวงศ์พันธ์ ม.5/2 เลขที่ 32

    ตอบลบ
  55. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะโครงสร้างภายนอกของพืชดอก เช่น ราก ใบ ดอก เป็นต้น

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะโครงสร้างภายในของพืชดอก เช่น เนื้อเยื่อ เป็นต้น
    โดย นาย ธนพล ภูรีปติพัตร์ เลขที่31 ม5/2

    ตอบลบ
  56. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างภายนอกของพืช โดยการสังเกตและบันทึกผล

    กาย วิภาคของพืชดอก คือ การศึกษาโครงสร้างภายในและส่วนต่างๆของพืชดอกและศึกษาความสัมพันธ์กันของ โครงสร้างและหน้าที่ของแต่ละส่วนประกอบของพืช

    ณัฐรงค์ชัย ลิขสิทธิ์พงศ์ เลขที่ 18 ม.5/5

    ตอบลบ
  57. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2553 เวลา 04:05

    สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะภายนอกของพืช ว่ามีลักษณะอย่างไร โดยศึกษาจากการสังเกต เช่น ใบ ลำต้นหรือ ราก ว่ามีลักษณะอย่างไร

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะโครงสร้างภายในของพืชดอก เช่น เนื้อเยื่อ เป็นต้น

    นาย กรกช ผลเจริญ ม.5/5 เลขที่15

    ตอบลบ
  58. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  59. สัณฐานวิทยาของพืชคือ วิชาที่ศึกษาเกียวกับรูปร่างภายนอกและโครงสร้างภายในของพืช โดยศึกษาด้วยการเปรียบเทียบความแตกต่างและความคล้ายคลึงกันของอวัยวะพืช

    กายวิภาควิยาของพืชคือการศึกษาโครงสร้างภายในที่มองไม่เห็นด้วยตาและความสัมพันธ์ของส่วนประกอบของพืช

    จิรายุ พิภพ ม.5/5 เลขที่ 28

    ตอบลบ
  60. สัณฐานวิทยาของพืช คือ ลักษณะโครงสร้างภายนอกทั่วไปของพืช

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ ลักษณะ โครงสร้างภายในของพืช


    ต่างกันตรงข้างนอก ข้างใน



    นาย พีรเดช กตัญญูวงศ์เจริญ ม.5/5 เลขที่ 21

    ตอบลบ
  61. สัณฐานวิทยาของพืช คือ ลักษณะโครงสร้างภายนอกทั่วไปของพืช

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ ลักษณะ โครงสร้างภายในของพืช


    ต่างกันตรงข้างนอก ข้างใน


    นาย จีรวัฒน์ ลาภอุดมทรัพย์ ม.5/5 เลขที่ 3

    ตอบลบ
  62. สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึง การศึกษาโครงสร้าง ลักษณะภายนอกของพืชที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
    โดยการสังเกต และ จัดจำแนกให้เป็นหมวดหมู่ เช่น การจำแนก ราก ลำต้น ใบ ว่ามีลักษณะอย่างไร

    ส่วน

    กายภาควิทยา หมายถึง การศึกษาโครงสร้างภายในและส่วนต่างๆของพืชดอกที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
    ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ในการศึกษาหน้าที่ต่างๆภายในของพืช
    เช่น การศึกษาโครงสร้าง เนื้อเยื่อ ส่วนลำต้น ของพืช

    วรัญญู เลียงสุนทรสิทธิ์ ม.5/5 เลขที่ 26

    ตอบลบ
  63. สัญฐานวิทยา ของพืช คือการศึกษาลักษณะภายนอกของพืช คือ ใบ ลำต้น และ ราก ว่ามีหน้าที่และมีลักษณต่างกันอย่างไร และมีการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
    ส่วน กายวิภาควิทยา ของพืช คือการศึกษาระบบภายในของพืช ว่าแต่ละส่วนมีหน้าที่อย่างไร และแต่ละส่วนมีส่วนช่วยให้พืชมีการเปลี่ยนแปลง หรือ เติบโตอย่างไรและมีผลอย่างไรกับพืชบ้าง

    อโนทัย โลหะมาศ ม.5/5 เลขที่ 14

    ตอบลบ
  64. สัณฐานวิทยาของพืช คือการศึกษาส่วนประกอบ และลักษณะภายนอกของพืชด้วยการสังเกตด้วยตาเปล่า และจดบันทึก เช่นการศึกษาราก ใบ ลำต้น เป็นต้น

    กายวิภาควิทยา คือการศึกษาส่วนประกอบ และลักษณะของพืช ในส่วนที่ยม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่จะใช้การศึกษาด้วยกล้องจุลทัศน์แทน เช่นการเนื้อเยื่อ

    ทัศน์พล เตชวัฒนสิริกุล ม.5/5 เลขที่ 35

    ตอบลบ
  65. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  66. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การดู หรือการเรียนรู้ลักษณะภายนอกของพืช ว่ามีลักษณะอย่างไร มีหน้าที่อย่างไร โดนศึกษาจากการดูว่าส่วนต่างๆของพืชมีลักษณะยังไง
    ส่วน....
    กายวิภาควิทยาของพืช คือ การดู หรือ การเรียนรู้ลักษณะภายในของพืช ว่ามีลักษณะภายในเป็นอย่างไร โดยดู จากกล้องจุลทรรศน์ เช่น ดูเนื้อเยื่อพืช และ พวก เซลล์ ต่างๆ

    อเนชา จุฑาธิปัตย์ ม.5/2 เลขที่ 18

    ตอบลบ
  67. สัณฐานวิทยาของพืชดอก คือ ลักษณะภายนอกหรือโครงสร้างของดอกดอกนั้น เราสามารถรู้ได้จากการสังเกต เช่น สังเกตว่าดอกนี้มีลักษณะอย่างไร เป็นกลีบเลี้ยงหรือเป็นกลีบดอก หรือดูว่าเป็นดอกสมบูรณ์เพศหรือไม่สมบูรณ์เพศ ทั้งหมดนี้ล้วนมาจากการสังเกตลักษณะภายนอกทั้งหมด

    กายวิภาควิทยาของพืชดอก คือ โครงสร้างภายในของดอก เช่นการศึกษาการปฏิสนธิจนเกิดผลออกมา หรือว่าดูวิธีการปฏิสนธิของดอกสมบูรณ์เพศกับดอกไม่สมบูรณ์เพศ เป็นต้นครับ

    ฐิติวุฒิ พัชรวรรณกิจ ม.5/5 เลขที่ 16

    ตอบลบ
  68. สันฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะ และโครงสร้างภายนอกของพืชที่เราสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เช่น ลักษณะ ของ ราก ลำต้น ใบ

    และ

    กายภาควิทยาหมายถึงการศึกษาโครงสร้างภายในและส่วนต่างๆของพืชดอกที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วย ตาเปล่าต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ในการศึกษาหน้าที่ต่างๆภายในของพืช

    นาย กฤต หวังรัชนนท์ ม.5/5 เลขที่ 6

    ตอบลบ
  69. สัณฐานวิทยา คือ การศึกษาลักษณะภายนอกของสิ่งที่จะศึกษาว่ารูปร่างลักษณะอย่างไร เช่น พืช มี ใบ ลำต้น ดอกและผล

    ส่วนกาย วิภาค คือ การศึกษาโครงสร้างต่างๆของสิ่งมีชีวิตว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง อาจมีการใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆในการช่วยในการศึกษา เช่น การศึกษาเนื้อเยื่อโดยใช้กล้องจุลทรรศน์
    by สิทธิกร แซ่จัง ม.5/2 เลขที่ 29

    ตอบลบ
  70. *สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึง การศึกษาโครงสร้าง-ลักษณะภายนอกของพืช โดนใช้การสังเกตุ และ จัดจำแนกให้เป็นหมวดหมู่ เช่น ใบ ราก ลำต้น และ ดอก ว่าเป็นชนิดไหนมีความพิเศษอย่างไร

    *กายวิภาควิยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างและส่วนประกอบที่มีอยู่ภายในที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่าและความสัมพันธ์ของส่วนประกอบของพืช

    สรุปต่างกันตรงที่ว่า สัณฐานวิทยาของพืชเรามามาสังเกตได้ด้วยตาเปล่าแต่กายวิภาคของพืชเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่านั่นเอง

    นาย อุดมวิทย์ สุขทิศ ม.5/5 เลขที่ 45

    ตอบลบ
  71. สันฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะ และโครงสร้างภายนอกของพืชที่เราสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เช่น ลักษณะ ของ ราก ลำต้น ใบ เป็นต้น

    กายวิภาควิยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะ โครงสร้าง ส่วนประกอบ รวมถึงหน้าที่ ทั้งภายในและภายนอกของพืช เช่น จะศึกโครงสร้างภายในของพืช โดยการส่องกล้องจุลทรรศน์

    ธนะพัฒน์ นกสุวรรณ์หิรัญ ม.5/5 เลขที่27

    ตอบลบ
  72. สัณฐานวิทยาของพืช คือ โครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายนอกของพืช ที่คนเราสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า

    ส่วน กายวิภาควิทยาของพืชคือ โครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายในของพืช ทั้งที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และ มองผ่านกล้องจุลทรรศน์ เพื่อศึกษา

    นาย สิทธิศักดิ์ วงษานนทเดช ม.5/5 เลขที่ 22

    ตอบลบ
  73. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะภายนอกของพืชโดยการสังเกตได้ด้วยตาเปล่า เช่น ราก ใบ ลำต้น ดอก ผล

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ โครงสร้างภายในของพืช ที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่เราสามารถศึกษาได้จาก กล้องจุลทรรศน์ ;)

    นาย ณพวิทย์ พานิชปฐม ม.5/5 เลขที่ 29 ♥

    ตอบลบ
  74. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  75. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2553 เวลา 06:55

    สันฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะ และโครงสร้างภายนอกของพืชที่เราสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เช่น ลักษณะ ของ ราก ลำต้น ใบ เป็นต้น

    กายวิภาควิยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะ โครงสร้าง ส่วนประกอบ รวมถึงหน้าที่ ทั้งภายในและภายนอกของพืช เช่น จะศึกโครงสร้างภายในของพืช โดยการส่องกล้องจุลทรรศน์

    นาย สาริน เครือศรีสวัสดิ์ ม.5/5 เลขที่ 41

    ตอบลบ
  76. สัณฐานวิทยาของพืช คือ ลักษณะโครงสร้างภายของของพืชสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ ลักษณะโครงสร้างภายในของพืชโดยใช้เครื่องมือเช่น กล้องจุลทรรศน์ เป็นต้น

    นายปรมัตถ์ ไชยชมภู ม.5/2 เลขที่ 38

    ตอบลบ
  77. สันฐานวิทยาของพืช เป็นการศึกษาลักษณะและโครงสร้างภายนอกของพืชเป็นการจำแนกด้วยตาเปล่าและจัดหมวดหมู่อย่างคร่าว ๆ เช่น การจำแนกว่ารากของพืชเป็นรากฝอยหรือรากแขนงหรือรากพิเศษ
    ส่วนกายวิภาค เป็นการศึกษาลักษณะและโครงสร้างภายในของพืชเช่นการส่องกล้องจุลทรรศน์เพื่อดูเนื้อเยื่อลำเลียงของพืช

    ปกรณ์ หิรัญวัฒนานนท์ ม.5/5 เลขที่ 38

    ตอบลบ
  78. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายนอกของพืช ที่คนเราสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า

    กายวิภาควิทยาของพืชคือ การศึกษาโครงสร้าง, รูปร่างและส่วนประกอบภายในของพืชและหน้าที่ของส่วนประกอบนั้นๆ ทั้งที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและ มองผ่านกล้องจุลทรรศน์


    ดนัยนันท์ มณีเจริญพงศ์ ม.5/5 เลขที่ 1

    ตอบลบ
  79. สัณฐานวิทยาของพืช คือ ลักษณะโครงสร้างภายของของพืชสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ ลักษณะโครงสร้างภายในของพืชโดยใช้เครื่องมือเช่น กล้องจุลทรรศน์ เป็นต้น

    นาย วรรธณะ เสรมแก้ว ม.5/5 เลขที่ 42

    ตอบลบ
  80. สัณฐานวิทยาของพืช คือ ลักษณะภายนอกของพืชที่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ ลักษณะภายในของพืชโดยใช้เครื่องมือศึกษา หรือมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เช่น กล้องจุลทรรศน์ เป็นต้น

    นาย เอกวัฒน์ ปัญญะธารา ม.5/2 เลขที่ 41

    ตอบลบ
  81. ต่างกันตรงที่...
    สัณฐานวิทยาของพืชดอกเราสามารถดูได้จากการสังเกตุ ว่าในดอกมีอะไรบ้างที่เราสามารถมองเห็น และจัดจำแนกให้เป็นหมวดหมู่
    กายวิภาคของพืชดอกเป็นโครงสร้างที่อยู่ข้างในดอกไม่สามารถสังเกตุเห็นได้ต้องใช้เครื่องมือช่วย เช่น กล้องจุลทรรศน์

    เรืองวิทย์ ศิลปอาชา ม.5/5 เลขที่31

    ตอบลบ
  82. สัณฐานวิทยาของพืชดอก คือ การศึกษาลักษณะและโครงสร้างภายนอกที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าของพืชดอก เช่น การศึกษาลักษณะและโครงสร้างของราก,ลำต้น,ใบ

    กายวิภาควิยาของพืชดอก คือ การศึกษาลักษณะและโครงสร้างรวมไปถึงส่วนประกอบต่างๆและหน้าที่ของส่วนประกอบนั้นๆ เช่น การศึกษาการเกิดของดอก การติดผล การสังเคราะห์ด้วยแสง การงอกของเมล็ด เป็นต้น

    เจริญชัย วิริยะวิภาต ม.5/5 เลขที่ 9

    ตอบลบ
  83. สัณฐานวิทยาของพืช ศึกษาลักษณะของส่วนประกอบต่างๆ ของพืช เช่น ราก ต้น ใบ ดอก ผล

    กายวิภาคของพืช ศึกษาโครงสร้างภายในของส่วนต่างๆ ของพืช เช่น รูปร่างลักษณะของเซลล์เนื้อเยื่อของใบ เนื้อเยื่อของลำต้น

    ตอบลบ
  84. สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึง ประมาณว่าแบบ ศึกษาจากการมองรวม ๆ จากภายนอก โดยพอที่จะแยกแยะได้ว่า อะไรคืออะไร โดยที่ใช้ตามองแล้วเห็น

    ส่วนกายวิภาควิทยา จะประมาณว่าเราศึกษาสิ่งที่เราต้องการจะทราบแบบละเอียด โดยเข้าไปถึงส่วนที่ใช้ตาเปล่ามองไม่เห็น เช่นพวกเซลล์ทั้งหลาย

    สรุปง่าย ๆ ว่า กายวิภาควิทยาจะละเอียดกว่าสัณฐานวิทยา

    ปรัชญ์พล พวงศิริ ม.5/2 เลขที่24

    ตอบลบ
  85. สัณฐานวิทยาของพืช ศึกษาลักษณะของส่วนประกอบต่างๆ ของพืช เช่น ราก ต้น ใบ ดอก ผล

    กายวิภาคของพืช ศึกษาโครงสร้างภายในของส่วนต่างๆ ของพืช เช่น รูปร่างลักษณะของเซลล์เนื้อเยื่อของใบ เนื้อเยื่อของลำต้น

    ภัทรกร อดุลพิทยาภรณ์ ม.5/2 เลขที่25

    ตอบลบ
  86. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างส่วนประกอบต่างๆของพืชที่สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า

    กายวิภาคของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างภายในและหน้าที่ของส่วนประกอบนั้นๆโดยใช้เครื่องมือช่วย เช่น กล้องจุลทรรศน์

    ธิติ ตระนันทสิน ม.5/2 เลขที่ 13

    ตอบลบ
  87. สัณฐานวิทยา คือการระบุ หรือบ่งบอก ความ เป็นสิ่งนั้น เช่น
    รูปร่าง เเละ ส่วนประกอบ ในที่นี้ สัณฐานวิทยาของพืช ก็จ่ะ
    ดู ราก ลำต้น เเละใบ ซึ้งเเตกต่างจาก กายวิภาค เพราะ
    กายวิภาคนั้น จ่ะเป็น การศึกษา ภายใน ของ สิ่งนั้น กายวิภาค
    ของพืชนั้น คือดูลักษณะ ของเซลล์ ในเเต่ละ ส่วน นั้นเอง


    ปรัชญา หาญมนัสเวทย์ เลขที่.34 ม.5/2

    ตอบลบ
  88. สัณฐานวิทยาของพืช คือการระบุ หรือบ่งบอก ว่าเป็นพืชชนิดไหน ก็จ่ะดู ราก ลำต้น เเละใบ ซึ้ง บงบอก สะปีชี่ ของเเต่ละ สายพันธุ์ จากรูปลักษณ์ ภายนอกเท่านั้น

    ต่างจาก กายวิภาคของพืช เพราะ จ่ะเป็น การศึกษา ภายใน ของพืชนั้น คือดูลักษณะ ของเซลล์ ในเเต่ละ ส่วนของพืช นั้นเอง ที่ทำหน้าที่ ต่างกัน

    คงจะได้ ละ 555+

    หาข้อมูลมามากเหมือนกัน

    ทวีศักดิ์ ฟูเฟื่องสมบัติ ม.5/2 เลขที่.15

    ตอบลบ
  89. สัณฐานวิทยาของพืช คือ ลักษณะภายนอกของพืช ที่ตาเราสามารถมองเห็นหรือแยกแยะได้ เช่น ลำต้น ราก ใบ

    ส่วน กายวิภาคของพืช คือ ลักษณะภายในของพืช ที่ตาเราไม่สามรถมองเห็นได้ ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ในการช่วยศึกษา เช่น การศึกษาโครงสร้างของพืช

    ชิษณุพงศ์ จิวะเจริญ ม.5/2 เลขที่ 22

    ตอบลบ
  90. สัณฐานวิทยาของพืช เป็นลักษณะภายนอกของพืชเท่านั้น สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เช่น ใบ ลำต้น
    ส่วนกายวิภาคของพืช เป็นลักษณะภายในของพืชที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนต้องใช้กล้องจุุลทรรศน์ในการศึกษาเช่น เนื้อเยื่อ
    นาย ชลสิทธิ์ วรรณเสรี ม.5/2 เลขที่ 21

    ตอบลบ
  91. สัณฐานวิทยาของพีชในทางชีววิทยา (Morphology) คือ รูปพรรณและโครงสร้างสิ่งมีชีวิตหรือส่วนของสิ่งมีชีวิต หรือลักษณะภายนอกของพืช รวมถึงลักษณะรูปร่างต่าง ๆ ของพืช ที่สามารถมองเห็นหรือรับรู้ขนาดหรือลักษณะได้ด้วยการมองจากตาเปล่า เช่น ลักษณะลำต้น การเรียงตัวของใบและดอก

    ส่วนด้านกายวิภาควิทยาของพืชนั้นจะศึกษาลักษณะภายในของพืชที่เรานั้นไม่สามารถศึกษาได้ด้วยตาเปล่า เราจึงต้องใช้เทคโนโลยีอันได้แก่ กล้องจุลทรรศน์ เข้ามาช่วยในการศึกษาเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆซึ่งเป็นลักษณะภายในของพิชซึ่งเรานั้นไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยการมองจากตาเปล่า

    เช่น ใบของต้นมะขามถ้าเราดูใบโดยใช้เกณฑ์สัณฐานวิทยานั้นจะเห็นเป็นใบเลี้ยงคู่(dicote) ขนาดเล็กเล็กเรียงตัวกัน แต่ถ้าเราใช้กายวิภาควิทยาในการศึกษา เราจะเห็นเซลล์เนื้อเยื่อและลักษณะภายในของใบมะขามที่ได้ข้อมูลถี่ถ้วนและละเอียดมากยิ่งกว่า

    สรุปแล้วในความคิดของผมต่างกันตรงที่ว่าสัณฐานวิทยาของพืชเรามามาสังเกตได้ด้วยตาเปล่าแต่กายวิภาคของพืชเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่านั่นเอง :)

    นายไพสิฐ วินัยรักษ์ ม.5/2 เลขที่ 19

    ตอบลบ
  92. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2553 เวลา 04:17

    สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างส่วนประกอบต่างๆของพืชที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ใบ ลำต้น ราก ดอก ฯลฯ

    ส่วน....
    กายวิภาคของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างภายในของพืชและหน้าที่ของส่วนประกอบนั้นๆที่มองดูด้วยตาเปล่าไม่เห็น โดยใช้เครื่องมือช่วย เช่น กล้องจุลทรรศน์ในการศึกษา

    วัชระ คุณโรจน์รุ่งเรือง ม.5/2 เลขที่ 40

    ตอบลบ
  93. สัณฐานวิทยาของพืช หมายถึงการศึกษาเกี่ยวกับการศึกษารูปพรรณของพืช หรือรูปร่างภายนอกที่สังเกตเห็นได้ เช่น ลำต้น ใบ ราก เป็นต้น
    กายวิภาควิทยาของพืช หมายถึงการศึกษาโครงสร้างภายในของพืชที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้โดยธรรมดา เช่น เซลล์ของพืช นั่นเอง

    นาย ชวัล พูลอิทธินันท์ ม.5/2 เลขที่ 47

    ตอบลบ
  94. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2553 เวลา 04:44

    ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  95. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2553 เวลา 04:46

    สัณฐานวิทยา ของ พืช คือ การ ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะ ภาย นอกของพืช เพียงแค่ตาที่มองเห็น

    ส่วน ....

    กาย ภาควิทยา ของ พืช หมายถึง การศึกษาเกี่ยวกับ พืชอย่างละเอียด โดยการมองเข้าไปถึงภายในของ โครงสร้างพืช เช่น เซลล์ หรือ อะไรต่างๆ ที่ละเอียด อ่อน

    นาย ธนภูมิ พรอนงค์ ม.5/2 เลขที่ 35

    ตอบลบ
  96. สัณฐานวิทยากับกายวิภาควิทยาของพืชแตกต่างกันอย่างไร
    ตอบ สัณฐานวิทยาของพืชเป็นวิชาที่ว่าด้วยเรื่องลักษณะภายนอกของพืช เช่น ราก ลำต้น ใบ โดยเป็นส่วนที่ประสาทสัมผัสต่างๆของร่างกายสามารถจับต้องและสัมผ้สได้ ส่วนกายวิภาควิทยานั้นเป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาส่วนประกอบภายในของพืช โดยสิ่งที่จะศึกษาเป็นพวกลักษณะโครงสร้าง

    นาย ธนาพัทธ์ ทวีสินสถิตย์ ม.5/2 เลขที่ 3

    ตอบลบ
  97. สัณฐานวิทยาของพืช คือ วิชาที่ว่าด้วยเรื่องลักษณะภายนอกของพืช เช่น ราก ลำต้น ใบ โดยเป็นส่วนที่ประสาทสัมผัสต่างๆของร่างกายสามารถจับต้องและสัมผ้สได้

    กายวิภาควิทยา คือ วิชาที่ว่าด้วยการศึกษาส่วนประกอบภายในของพืช โดยสิ่งที่จะศึกษาเป็นพวกลักษณะโครงสร้าง โดยจะศึกษาโดยการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มาช่วย

    วัชรพล กมลวิทยากุล ม.5/2 เลขที่ 33

    ตอบลบ
  98. สัณฐานวิทยากับกายวิภาควิทยาของพืชแตกต่างกันอย่างไร
    ตอบ สัณฐานวิทยาของพืชเป็นวิชาที่ว่าด้วยเรื่องลักษณะภายนอกของพืช เช่น ราก ลำต้น ใบ โดยเป็นส่วนที่ประสาทสัมผัสต่างๆของร่างกายสามารถจับต้องและสัมผ้สได้ ส่วนกายวิภาควิทยานั้นเป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาส่วนประกอบภายในของพืช โดยสิ่งที่จะศึกษาเป็นพวกลักษณะโครงสร้าง โดยจะศึกษาโดยการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มาช่วย เช่นกล้องจุลทรรศน์ โดยจะนำพืชที่สนใจมาทำการผ่่า บริเวณ ราก ลำต้น ใบ และส่องกล้องดู โครงสร้างต่างๆภายใน เช่น Cork Cambium และ Cortex เป็นต้น

    นาย ธนธัช รัตนจรัสโรจน์ ม.5/2 เลขที่ 1

    ตอบลบ
  99. สัณฐานวิทยาของพืชคือศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาองค์ประกอบของพืชที่เราสามารถเห็นด้วยตาเเละจับต้องได้อย่างชัดเจน โดยเเบ่งออกหลักๆได้3อย่างคือ ราก ลำต้น ใบ ซึ่งสามารถจำเเนกลงลึกได้อีกเช่น ลำต้นสะสมอาหาร รากอากาศ ใบที่กลายเป็นหนามอย่างกระบองเพชรเป็นต้น

    กายวิภาควิทยาของพืชคือส่วนต่างๆภายในของพืชที่มนุษย์เรา
    ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเเต่เราต้องการจะศึกษา
    จึงจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์อย่างกล้อง
    จุลทรรศมาเพื่อดูโครงสร้างข้างใน เช่น
    xylem กับ phloem ที่เราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า

    ปรีชา ประสาระเอ ม.5/2 เลขที่ 5

    ตอบลบ
  100. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2553 เวลา 05:19

    ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  101. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2553 เวลา 05:20

    สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาลักษณะโครงสร้างภายนอกของพืชที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น
    ราก - ลักษณะของราก รากแก้ว รากแขนง รากฝอย
    ลำต้น - ลักษณะของลำต้น
    ใบ - ลักษณะของใบ ใบเลี้ยงเดี่ยว ใบเลี้ยงคู่ ใบเดี่ยว ใบประกอบ

    กายวิภาคของพืช คือ การศึกษาลักษณะโครงสร้างภายในของพืชถึงระดับเซลล์ โดยเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการศึกษาคือกล้องจุลทรรศน์


    นายศุภกร ธนโรจน์ ม.5/2 เลขที่ 6

    ตอบลบ
  102. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2553 เวลา 05:23

    สัณฐานวิทายาของพืช เป็นการศึกษาลักษณะภายนอกของพืชโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการศึกษา เช่น ตามอง มือจับ เป็นต้น สิ่งที่ศึกษาได้แก่ ราก ลำต้น และใบ โดยจะศึกษาถึงรูปร่างลักษณะภายนอกของราก ลำต้น ใบ

    กายวิภาคของพืช เป็นการศึกษาถึงโครงสร้างภายในของพืช โดยจะต้องทำการผ่าและนำไปส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ สิ่งที่ศึกษา เช่น เนื้อเยื่อของราก ลำต้น ใบ ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า


    นายพงศกร รุจนาพร ม.5/2 เลขที่ 4

    ตอบลบ
  103. สัณฐานวิทยาของพืช คือ วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะภายนอกของพืช เช่น ราก ลำต้น ใบและยังศึกษาในส่วนที่ประสาทสัมผัสต่างๆของร่างกายสามารถจับต้องและสัมผ้สได้

    ส่วนกายวิภาคนั้นจะศึกษาโครงสร้างภายในของพืชซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือช่วย

    นายศุภกิจ ลีลานวลิขิต ม.5/2 เลขที่ 9

    ตอบลบ
  104. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างส่วนประกอบต่างๆของพืชที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ใบ ลำต้น ราก ดอก ฯลฯ
    แต่กายวิภาควิทยาของพืชคือส่วนต่างๆภายในของพืชที่มนุษย์เรา
    มะสามารถมองเหนได้ด้วยขนาดปกติจำเป็นต้องใช้กล้องจุลทรรศ์เช่น มัดท่อลำเลียงอาหาร

    นาย ธเนศ ทายะบวร ม.5/2 เลชที่ 36

    ตอบลบ
  105. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาโครงสร้างภายนอกของพืิช คือ ราก ลำต้น และ ใบ

    กายวิภาควิทยา คือ การศึกษาโครงสร้างภายในของพืช เช่น
    การ ตัดลำต้นของพืชชนิดหนึ่งเป็นชิ้นเล็กๆ ไปศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับรูปร่าง หรือ โครงสร้างภายในของพืชชนิดนั้นๆ

    นายกนก ติญญนนท์ ม.5/2 เลขที่ 10

    ตอบลบ
  106. สัณฐานวิทายาของพืชคืออะไร ?

    ตอบ คือ การศึกษาลักษณะภายนอกของพืชโดยใช้อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายหรือประสาทสัมผัสทั้งห้าในการศึกษา สิ่งที่ศึกษาได้แก่ ราก ลำต้น และใบ โดยจะศึกษาสรีระ ลักษณะภายนอกของราก ลำต้น และใบ

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    กายวิภาคของพืชคืออะไร ?

    ตอบ คือ การศึกษาถึงโครงสร้างภายในของพืช โดยจะต้องทำการผ่าและนำไปส่องด้วยอุปกรณ์การทดลอง เช่น กล้องจุลทรรศน์ สิ่งที่ศึกษาได้แก่ เนื้อเยื่อของราก ลำต้น และใบ รวมถึงสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    นาย ฉัตรบัณฑิต จริยวิทยากุล ม.5/2 เลขที่ 12

    ตอบลบ
  107. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษารูปพรรณสัณฐานหรือโครงสร้างทางภายนอกของพืชที่สามารถจำแนกและมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น การสังเกตลักษณะชนิดของรากต่างๆ การจัดเรียงตัวของใบ หรือลักษณะลำต้นที่แตกต่างกัน เป็นต้น

    กายวิภาควิทยาของพืชดอก คือการศึกษาลักษณะโครงสร้างภายในและระบบภายในของพืชดอก หรือก็คือเป็นการศึกษาถึงส่วนประกอบต่างๆภายใน และหน้าที่ของมันนั่นเอง ตัวอย่างเช่น การส่องเนื้อเยื่อภายในของลำต้นพืช

    สรุปคือ สัณฐานวิทยาจะเป็นการดูลักษณะและระบบภายนอก แต่กายวิภาคจะเป็นการศึกษาส่วนสำคัญของภายในนั่นเอง!!

    นาย สธนะ ยังประสิทธิ์ ม.5/2 เลขที่ 44

    ตอบลบ
  108. สวัสดีครัาบบบบบบบ
    สัณฐานวิทยาของพืชดอก ก็คือ สิ่งที่เรานั้นสามารถสังเกตเห็ันได้จากรูปลักษณ์ภายนอกต่างๆครับ เช่น กิ่ง ก้าน ใบ ดอก ผล ราก ลำต้น เป็นต้นนะครับ
    ต่อไปก็ กายวิภาคของพืชดอกนะครับ ก็คือสิ่งที่เรานั้นไม่สามารถสังเกตเห็นจากภายนอกได้ ถึงเห็นก็อาจจะไม่ชัด หรือไม่ก็เล็กไปมากๆๆๆ จนไม่สามารถนำสิ่งที่เห็นมาอธิิบายลักษณะหน้าที่ได้ ดังนั้นการศึกษากายวิภาคของพืชจึงต้องพึ่งอุปกรณ์ต่างๆทางวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยในการศึกษา ซึ่งสิ่งที่เราจะได้ศึกษาก็ได้แก่ พวก xylem phloem epidermis pith เป็นต้นครับ
    ดังนั้นจึงสามรถอธิบายอย่างง่ายๆระหว่างความแตกต่างของ สัณฐานวิทยาของพืชดอก และ กายวิภาคของพืชดอก ได้ว่า สัณฐานวิทยาของพืชดอก จะศึกษาเพียงแค่ลักษณะต่างๆ เพียงแค่พายนอกเท่าที่สังเกตได้เท่านั้น แต่ กายวิภาคของพืชดอกจะศึกษาลักษณะต่างๆภายใน ที่เราไม่สามารถศึกษาได้ด้วยตาปล่าวนั่นเองครับ

    นายกลางชล จิตต์แจ้ง ม.5/2 เลขที่ 43

    ตอบลบ
  109. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2553 เวลา 06:28

    สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างของพืช รูปร่าง ลักษณะภายนอกของพืช เช่น ราก ลำต้น ใบ โดยที่ประสาทสัมผัสต่างๆของร่างกายสามารถสัมผัสได้ เช่น ลักษณะของดอกไม้ การจัดเรียงตัวของใบ

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ การศึกษาส่วนประกอบภายในของพืช โดยจะศึกษาพวกลักษณะโครงสร้าง มีการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มาช่วย เช่น กล้องจุลทรรศน์ โดยจะนำพืชที่สนใจมาทำการผ่าบริเวณ ราก ลำต้น ใบ และส่องกล้องดู โครงสร้างต่างๆภายใน

    นายกิจจา จิตพงศ์สถาพร ม.5/2 เลขที่ 37

    ตอบลบ
  110. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษารูปพรรณสัณฐานหรือโครงสร้างทางภายนอกของพืชที่สามารถจำแนกและมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ลำต้น ใบ และอื่นๆ
    กายวิภาควิทยาของพืชดอก คือ การศึกษาลักษณะโครงสร้างภายในและระบบภายในของพืชเช่น การส่องเนื้อเยื่อภายในของลำต้นพืช เป็นต้น
    นาย ฉัตรชัย ลาภปกรณ์กุล ม.5/2 เลขที่ 11

    ตอบลบ
  111. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างของพืช รูปร่าง ลักษณะภายนอกของพืช เช่น ราก ลำต้น ใบ โดยที่ประสาทสัมผัสต่างๆของร่างกายสามารถสัมผัสได้ เช่น ลักษณะของดอกไม้ การจัดเรียงตัวของใบ

    กายวิภาควิทยาของพืช คือ การศึกษาส่วนประกอบภายในของพืช โดยจะศึกษาพวกลักษณะโครงสร้าง มีการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มาช่วย เช่น กล้องจุลทรรศน์ โดยจะนำพืชที่สนใจมาทำการผ่าบริเวณ ราก ลำต้น ใบ และส่องกล้องดู โครงสร้างต่างๆภายใน

    นาย อังกูร สังสกุลณีย์ ม.5/2 เลขที่ 30

    ตอบลบ
  112. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาเฉพาะโครงสร้างภายนอกของพืช ที่เป็นบริเวณซึ่งเราสามารถมองเห็นและบอกได่ว่าบริเวณนั้นของพืชมีลักษณะเป็นอย่างไร และทำหน้าที่อย่างไร

    กายวิภาควิทยา คือ การศึกษาโครงสร้างของพืช ที่เจาะลึกมากกว่า สัณฐานวิทยาของพืช โดยกายวิภาควิทยานั้นของพืช จะศึกษาเกี่ยวกับสิ่งเล็กๆที่อยู่ในพืช เช่นพวกเซลล์เนื้อเยื่อ ที่ไม่สามารถมองเห็นได้จึงต้องใช้กล้องจุลทรรศน์มาส่องเพื่อช่วยในการศึกษา

    ณัฐกฤษฏ์ เกียรติอมรศิริ ม.5/2 เลขที่ 23

    ตอบลบ
  113. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาส่วนประกอบและหน้าที่ต่างๆของพืชแค่เฉพาะภายนอกที่เราสมารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ราก ลำต้น ใบ ดอก

    กายวิภาควิทยา คือ การศึกษาอวัยวะภายในของพืชและแต่ละเซลล์ทำหน้าที่อะไร ซึ่งต้องใช้กล้องจุลทรรศน์

    ณรงค์ศักดิ์ แซ่เฮ้ง ม.5/2 เลขที่ 8

    ตอบลบ
  114. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  115. สัณฐานวิทยาของพืช คือการศึกษาเกี่ยวกับส่วนประกอบและลักษณะของพืชที่เรามองเห็นด้วยตาปล่าวและสามารถรับรู้ขนาดได้ เช่น ลักษณะลำต้น ใบ ราก

    กายวิภาควิทยา คือการศึกษาอวัยวะภายในของพืชอย่างละเอียด เช่น เซลล์เนื่อเยื่อต่างๆ เพราะมีขนาดเล็กมากจึงต้องไช้กล้องจุลทรรศน์ช่วย

    ศุภกร อัสวานุวัตร ม.5/2 เลขที่28

    ตอบลบ
  116. 1. สัณฐานวิทยาของพืช คือ วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะภายนอกของพืช เช่น ราก ลำต้น และใบ รวมถึงการศึกษาในส่วนที่ประสาทสัมผัสต่าง ๆ ของร่างกายสามารถจับต้องหรือสัมผ้สได้ ( สัมผัสทั้ง 5 )

    2. กายวิภาควิทยา คือ วิชาที่ศึกษาโครงสร้างภายในของพืชซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือช่วย

    นายฉัตรชัย ลาภปกรณ์กุล ม.5/2 เลขที่ 11

    ตอบลบ
  117. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาเกี่ยวกับรูปลักษณ์โครงสร้างภายนอกของพืช ซึ่งสามารถสังเกต ได้ด้วยตาเปล่า เช่น ใบดูสิว่ามันเปนใบเลี้ยงเดี่ยวหรือคู่ หรือ ลำต้นที่แตกต่างกันไป

    กายวิภาคของพืชดอก คือ การศึกษาส่วนประกอบโครงสร้างภายในของพืช ซึ่งเปนอะไรที่เล็กๆ ที่อยู่ภายในพืช โดยจำเปนต้องมี อุปกรณ์ช่วยคือ กล้องจุลทรรศน์ เช่น เราจาศึกษาโครงสร้างภายในของลำต้น เราก็ต้องตัดลำต้นให้ได้บางที่สุด จากนั้นก็เอาไปส่ิองกับกล้องจุลทรรศน์

    พงศ์พิสุทธิ์ กิตติแสงสุวรรณ ม.5/2 เลขที่ 45

    ตอบลบ
  118. สัณฐานวิทยาของพืช
    หมายถึงการศึกษาโครงสร้างลักษณะของพืชที่อยู่ภายนอกและมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยใช้การสังเกตุในการแบ่งเเละจำเเนก เช่นใบ มีใบเลี้ยงเดี่ยว ใบเลี้ยงคู่ ใบเดี่ยว หรือใบประกอบเป็นต้น

    การวิภาควิทยาของพืชดอก หมายถึง การศึกษาโครงสร้าง-ลักษณะภายในของพืช เช่น การส่องกล้องจุลทรรศน์เพื่อดู เนื่อเยื้อลำเลียงของพืชใบเลี้ยงเดี่ยว

    ณัชพล เรืองสุรเดช ม.5/5 เลขที่ 30

    ตอบลบ
  119. สัณฐานวิทยาของพืช คือ การศึกษาเกี่ยวกับรูปลักษณ์โครงสร้างภายนอกของพืช สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า
    กายวิภาควิทยาของพืช คือ การศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างและอวัยวะต่างๆภายในของพืช มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแต่อาจใช้เครื่องมือช่วยสังเกตได้ เช่น กล้องจุลทรรศน์

    ธนาพล ตั้งจิตมานะกุล ม.5/6 เลขที่ 46

    ตอบลบ


Uploaded with ImageShack.us
Uploaded with ImageShack.us